KEEP IN OUR MIND

DOOM METAL

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

DOOM METAL

Bài gửi by Unknown genius on 3/10/2010, 11:29 am

A.Sơ Lược:
Lấy cảm hứng từ những ca khúc ì ạch và sắt đá, những bóng tối hoang tưởng từ Black Sabbath, doom metal là một trong những thể loại metal được đánh giá cao về điệu nhạc và cảm nhận trong từng bài hát nhiều hơn là những kĩ xảo lèo loẹt (mặc dù gần đây doom có hơi bị pha tạp một chút). Mang nặng phong cách của Black Sabbath hơn bất cứ band nào khác, doom metal thường được đánh chậm rãi, đậm đặc, khá lạnh lùng đến sởn gai ốc, và tất nhiên, hơi nặng; những bước guitar nhịp ngàng và u ám như muốn gợi lên những hình ảnh trừu tượng về số phận bất hạnh, sự nghèo khổ, sự diệt vong, sự tận số, sự sụp đổ… Những bước đi của doom được bắt đầu vào giữa những năm 80, bởi những ban chuyên đánh phụ như Saint Virus, Trouble, Candelmass… đã thu hút những tín đồ của mình bằng kiểu cách của mình, và vượt lên cả những âm thanh của Black Sabbath.Doom dần trở thành thể loại metal có thế lực và trong thập niên 90,một vài bước nhảy nữa của Doom metal được khái phá bởi những band Anh như Paradise Lost, My Dying Bride và Anathema, hợp nhất những âm thanh của Black Sabbath với tính đa cảm của Goth metal, thêm vào thỉnh thoảng sự u ám của Death metal, kết quả là những band này đã cho ra những bản anh hùng ca hết sức buồn rầu. tối tăm. Những âm thanh của Crowbar, Eyehategod thì lại đánh giá là “đặc như bùn” bởi vì họ mang đậm ảnh hưởng của các band grunge ở Settle như Soundgarden hay The Melvins. Còn một vài band doom khác thì cố gắng kết hợp với khuynh hướng của progressive, nhưng cũng chưa có kết quả nào đặc biệt cho lắm.

B.DOOM metal là gì?

Đây chắc hẳn là một trong những câu hỏi khó khăn nhất để trả lời và là cuộc tranh luận trong rất nhiều bài bình luận của các tạp chí. Tuy nhiên, có một số điều mà chắc chắn đúng khi nói về Doom Metal.

Trước hết, Doom Metal là một thể loại Metal phát triển từ nền tảng của Metal trong thập kỷ 70.
Thông thường, tên gọi của một thể loại dựa vào âm thanh vào thể loại đó tạo ra. Vậy điều gì khiến Doom Metal khác biệt với các thể loại khác. Một câu trả lời là Doom Metal chứa đựng những tính chất như: nặng nề, bóng tối, nỗi buồn, sự chán nản và tâm trạng u sầu. Doom Metal bắt nguồn từ bóng tối và không khí buồn bã mà không hề ồn ào như khác thể loại Metal khác.

Đối với nhiều ban nhạc, nền tảng của Doom Metal cũng khởi nguồn từ Black Sabbath với hai album đầy tiên của họ, "Black Sabbath" và "Paranoid". Album đầu tay của Black Sabbath được xem là nền tảng cho Heavy Metal thì "Paranoid" mang nét đen tối hơn, đó là cảm hứng đầu tiên của Doom Metal. Tuy nhiên, ý kiến này vẫn còn đang được tranh luận. Qua đó, cho thấy Black Sabbath thực sự là ông tổ của Metal. Không có họ, ngày này không có Doom Metal hay bất cứ một thể loại Metal nào hoặc là Metal đã rất khác đi, không còn như những gì mà thế giới Metal đang chứng kiến.

Những hình thể đầu tiên của Doom Metal đã tồn tại từ thật kỷ 70 nhưng hầu hết các ban nhạc đem lại nhiều ảnh hưởng cho Doom Metal xuất hiện ở thập kỷ 80. Các ban nhạc như Trouble, Obssessed và Candlemass rất tiêu biểu cho Doom Metal trong thập kỷ 80.

Ngày nay, Doom Metal còn được biết đến như Doom/Death Metal, từ những giai điệu guitar nhanh, mạnh của Death Metal nhưng chuyển thể thành các giai điệu chậm rãi, giọng hát rất chậm, tiếng trống lê nhịp một cách nặng nề. Một trong những ca sĩ tạo ra bước đi này là Lee Dorian, ca sĩ cũ của Napalm Death. Anh thành lập ban nhạc mới: Cathedral. Các album đầy tiên của Cathedral vô cùng chậm.

Đặc điểm nữa của Doom Metal về âm nhạc là giai điệu rất chậm, đây là một điểm trái ngược với hầu hết các thể loại Metal khác. Đặc điểm này cũng dấy lên dư luận cho rằng Doom Metal là thể loại chán ngắt. Tuy nhiên, ngày nay điều này đã không còn chỗ đứng. Bất cứ thể loại nào cũng đi từ con số 0, các ban nhạc sau phát triển lên từ nền tảng của các ban nhạc đi trước. Doom Metal rất chậm nhưng không phải là buồn chán.

Trong thập kỷ 80, Doom Metal có một dạng khác là "Stoner-Rock". Cả hai thể loại đều vươn đến âm thanh mạnh hơn trước đó. Một điều sai lầm là nghĩ rằng "Stoner-Rock" là hình dạng duy nhất của Doom Metal. Và cũng là thiếu sót khi cho rằng Doom/Death Metal là hình thức duy nhất của Doom Metal.

Tóm lại, tất cả mọi cố gắng định nghĩa Doom Metal hay bất cứ một thể loại nào dựa trên những đặc điểm của thể loại đó để vạnh rõ một tính chất tinh khiết của thể loại đó đều là sai lầm. Tên gọi chỉ nói nên một sự tương đối để phân biệt Doom với bất cứ một thể loại nào, không có gì gọi là tinh khiết hoàn toàn. Ví dụ như nhiều sự tranh cãi rất vô ích như là: harmonic doom, evergetic doom. Ngày nay, các ban nhạc Doom thường xuyên sử dụng violon, sáo, bộ gõ và rất nhiều các nhạc cụ khác bên cạnh guitar, trống, keyboard. Thậm chí, Doom còn được pha trộn với Black Metal, nhạc cổ điển...

C.Lịch sử

Từ những ngày đầu được manh nha định hình bởi Black Sabbath cho đến thời kỳ nở rộ của Death/Doom Metal hiện nay mà nổi bật nhất có lẽ là My Dying Bride, tôi sẽ khái quát toàn bộ quá trình lịch sử đó cho các bạn muốn tìm hiểu về Doom Metal để các bạn hiểu rõ hơn:

1.Doom Metal những năm 70 - Những ban nhạc tiền khởi

Hầu hết tất cả chúng ta đều công nhận rằng Black Sabbath là ông tổ của tất cả các thể loại metal, và dĩ nhiên có cả Doom Metal. Những album đầu tiên của họ như : Black Sabbath, Paranoid, Master Of Reality, Vol .4, Sabbath Bloody Sabbath, Sabotage đều là những tuyệt phẩm thật sự đầu tiên của thế giới Metal và không ai phủ nhận rằng nhờ những album đó mà Doom Metal nói riêng và các thể loại metal khác nói chung mới phát triển rực rỡ ( không phải ở VN ) như hiện nay.

Nhưng không phải chỉ có mỗi mình Black Sabbath là ban nhạc manh nha của Doom Metal mà còn vài ban nhạc cùng thời nữa (Pentagram, Blue Cheer, Black Widow). Nhưng chất Doom thời gian này chưa định hình rõ nét. Một số bài hát Doom Metal của những năm cuối của thập niên 60 và đầu 70 có những giai điệu và những cú riff được coi là chuẩn mực của các band Doom sau này. Một trong số các bài hát được coi là chuẩn mực đó là : Inna Gadda Da Vida của ban nhạc Iron Butterfly và rất nhiều bài của Black Sabbath.

Một trong những ban nhạc có thể gọi là Doom Band đầu tiên của thời đó là Pentagram, một đặc điểm rất thú vụ của ban nhạc này là khi diễn live họ hiếm khi diễn một mình mà diễn chung với ban nhạc Bedemon (chắc là nhờ ban này chơi cho hay hơn chăng ???), thể loại mà họ chơi thời đó sau này được gọi chính xác là “Proto Doom” ( có nghĩa là Doom nguyên thuỷ ). Mặc dù nhạc của Black Sabbath ảnh hưởng lớn đến họ nhưng chính nhờ họ mà Doom Metal mới được định hình rõ hơn.

2.Những năm 80…

Những năm 80 đã đem lại cho chúng ta những cái nhìn rõ ràng đầu tiên về Doom Metal. Đây còn là kỷ nguyên của những ban nhạc Heavy Metal như Def Leppard, Warrant, Bon Jovi… và còn là thời kì mở đầu cho sự thống trị của các dòng metal khác sau này như Thrash Metal, Death Metal.Trên mặt các tờ báo thời bấy giờ cũng bắt đầu xuất hiện cụm từ “ Heavy Metal ” dùng để chỉ những ban nhạc để tóc dài rũ rượi và chơi nhạc với những âm thanh chát chúa dữ dội. Cuối những năm 80 cũng được biết đến như là thời kỳ kết thúc của trào lưu NWOBM (New Wave Of British Metal). Mặc dù bị các thể loại khác lấn át và còn ít ban nhạc chơi doom nhưng những năm 80 được xem như là khoảng thời gian mà Doom Metal phát triển vượt bậc và tự khẳng định tên tuổi của mình.

Một trong những ban nhạc doom nổi tiếng thời kỳ này là Trouble. Thành lập tại Chicago năm 1979, nhưng phải đến năm 1984 họ mới thật sự được công chúng biết đến. Nhạc của Trouble là kiểu âm thanh Heavy Metal chậm và kéo dài, chịu ảnh hưởng lớn từ Black Sabbath. Vì các thành viên đều là tín đồ của Kitô giáo nên lyrics của họ quá sạch sẽ, sạch sẽ đến nỗi mà nhiều người nói họ chơi “White Metal”( kim loại sạch sẽ ?????).

Một ban nhạc nữa cùng với Candlemass được xem là có ảnh hưởng lớn đến bộ mặt Doom Metal thời kỳ này là Saint Vitus (Los Angeles). Hãng đĩa đầu tiên mà họ chơi là SST ( tiền thân của hãng Black Flag ) và được dẫn dắt bởi thủ lĩnh Wino, người mà sau này còn gặt được nhiều thành công hơn với một Doom Band khác là The Obsessed. Wino được xem như một huyền thoại bởi sự nghiệp rực rỡ của mình, được coi như là kẻ có ảnh hưởng tới doom lớn nhất thời đấy, đặt nền móng cho thể loại “Stoner Rock” với một ban nhạc khác là Spirit Caravan.

Năm 1986, một ban nhạc doom từ Thuỵ Điển là Candlemass phát hành một album có tên là “Epicus Doomicus Metallicus”, một sự kiện quan trọng của doom thời kỳ này. Chất liệu nhạc của họ trong album này giống như Black Sabbath thời kỳ đầu cộng với những ảnh hưởng của Metal hiện đại. Vocalist của họ, Messiah Marcolin, có một chất giọng trong và sâu một cách khác thường đã đem lại nhiều thành công của họ. Để hiểu rõ hơn chất nhạc của Candlemass bạn có thể mua album The Best of Candlemass về mà nghiền ngẫm.

Một trong những doom band tiên phong trong những năm 80 nữa là Cathedral với vocal là Lee Dorian, cựu vocal của Napalm Death. Đối lập với những âm thanh như bão táp cuồng phong của Napalm Death thì Cathedral chơi cực kỳ chậm chạp, nặng nề. Với chất giọng gầm gừ như sói của mình, có thể nói Lee đã bắt đầu làm đổi chiều xu hướng của doom sau này. Và xu hướng đó là Doom/Death.

3.Những năm 90…

Những năm đầu của thập niên 90 đã bắt đầu có những hiện tượng thay đổi trong xu hướng của Doom Metal. Với sự thống trị của Death Metal, Doom Metal đã bắt đầu chuyển mình thức giấc. Những Doom band mới nổi lên bắt đầu kết hợp phong cách Doom Metal nguyên thuỷ với Death Metal. Một trong những ban nhạc tiên phong đó là Winter với album năm 1990 là “Into Darkness” và Thergothon với Demo “Fhragn-nagh Yog-Sothoth” năm 1991 đã phá vỡ mọi khuôn mẫu của Doom Metal nguyên thuỷ, tạo ra một chuẩn mực mới cho các doom band sau này.
Nhưng những ban nhạc này không giành được nhiều thành công với phong cách nhạc mới lạ này. Có 3 ban nhạc đến từ Anh quốc đều của hãng Peaceville là Paradise Lost, My Dying Bride và Anathema mới thực sự là những người đã khẳng định được vị trí của Doom trong thế giới Metal. Paradise Lost phát hành album đầu tay vào năm 1990 với tên gọi là ‘Lost Paradise’ (album này chơi khá “trâu”, vẫn chịu ảnh hưởng nặng từ Death). Nhưng với ‘Gothic’ năm 1991 thì họ đã chính thức đặt nề móng cho Doom ngày nay.

Một ban nhạc rất nổi tiếng trong thế giới Doom Metal là My Dying Bride. Album chính thức đầu tiên của họ là Symphonaire Infernus Et Spera Empyrium năm 1991 đã khẳng định với mọi người tài năng của họ và với album thứ hai Turn Loose the Swans năm 1993 thì không ai còn nghi ngờ được vị trí số một của họ trong thế giới “định mệnh”. Và kẻ thứ ba trong tam trụ Doom Metal chính là Anathema. Mặc dù chơi rất hay và được ưu ái cho nằm trong tam trụ này nhưng họ không có ảnh hưởng nhiều lắm đến Doom Metal hiện nay.

Một ban nhạc cũng rất xứng đáng được bàn tới là Earth ( giống tên của Black Sabbath thời kỳ đầu ), và đây có lẽ cũng là ban nhạc ảnh hưởng nặng nhất lối chơi của Black Sabbath. Họ đã tạo ra một thể loại doom khác là Drone Doom, một thể loại với tư tưởng cực đoan !

Sludge Doom. Nhìn cái tên có lẽ ai cũng có thể đoán được sơ sơ cái thể loại này như thế nào. Sludge = bùn lầy, nhớp nháp. Vâng, nó chứa đựng tất cả mọi thứ dơ bẩn, rác rưởi, tục tỉu của thế giới Doom trong mình. Lối chơi thì đạt đến tột cùng của sự đau khổ, chậm chạp. Ốc sên còn phải sợ !

Từ giữa thập niên 90 tới nay, Doom còn phát triển thêm nhiều hình thái khác nữa, đặc biệt là sự gia nhập của phái nữ vào thế giới Metal làm cho doom càng thêm huyền bí, đẹp đẽ hơn. Có một số thể loại doom càng cực đoan hơn và chậm hơn (các ban nhạc như 'The 3rd' và 'Mortal' tạo ra một thể loại Doom được pha loãng hơn với giọng hát của ca sĩ nữ. Tiếp bước theo Thergothon, các ban nhạc như Funeral, Skepticism, Esoteric chơi với phong cách hết sức chậm rãi trên nền Doom/Death do Thergothon để lại).
Và hơn tất cả là giờ đây đã xuất hiện một thể loại doom mới dần chiếm đuợc cảm tình của các metal fan, đó là thể loại Gothic/Doom với người tiên phong là Theatre Of Tragedy.

Doom càng ngày càng đi xa với những âm thanh nguyên thuỷ của nó nhưng không phải làm dở đi mà còn làm hay hơn, đa dạng hơn, xoá đi ranh giới của các dòng metal nói chung.Tương lai sẽ còn tiếp tục, Không một ai dám khẳng định tương lai của Doom Metal hay của Metal sẽ như thế nào? Thời gian sẽ trả lời.


Một số album doom tiêu biểu:

Cathedral: The Elthereal Mirror



Album hoàn chỉnh thứ 2 của Cathedral như một cuộc thử nghiệm với những âm thanh mới trong quá trình khám phá ra các âm thanh độc đáo hơn trong các album kế tiếp. Dấu hiệu của những điệu nhạc ì ạch có từ Forest of Equilibrium lại xuất hiện trong “Phantasmagoria”, nhưng điểm nổi bật nhất là họ đã truyền vào những đoạn guitar riff kinh điển. 2 ca khúc đặc biệt đáng chú ý với những âm thanh tốc độ: “Ride” và bản heavy metal-disco “Midnight Mountain”. 2 bản này không hẳn mang âm hưởng của death hay grindcore, nhưng thực sự có dấu ấn của những ca khúc đỉnh cao như “Bond to be wild”, “Supernaut”. Những âm thanh của Lee Dorrian (hát chính) không giống như những vocalist truyền thống với một chất giọng khác đặc biệt, mặc dù âm hưởng tăm tối vẫn còn từ album trước của Dorrian vẫn xuất hiện như một thằng điên trong “Napalm Death”. Hơn nữa, lyric lại đầy cảm hứng từ những hình ảnh như trong cơn ác mộng của Ozzy Osbourne. Nhưng quan trọng không kém vai trò thủ lĩnh của Dorrian, là tiếng riff guitar nặng trĩu của Garry Jennings và Adam Lehan, tăng thêm những điệu nhạc tăm tối cho các bài hát. Ngoài ra, bên cạnh những âm thanh mơi mẻ của Cathedral, hơi lạ kì, im ắng hơn trong “Fountain of Innosence” hay những ý nghĩ mơ màng trong "Imprisoned in Flesh”. “Ashes you Leave” chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng với những bước đi buồn bã. Sau những thành công và thất bại trong album này, ban nhạc đã cải tiến thêm chính mình qua The Carnival Bizarre.

Pentagram: Be Forewarned


Một trong những anh hùng Heavy Metal thuộc loại underground, Pentagram đã chấm dứt 7 năm gián đoạn bằng album Be Forewarned năm 1994. Kể từ bản ghi âm cuối cùng của mình vào giữa những năm 80, nhóm đã chứng tỏ rằng câu chuyện huyền thoại của mình vẫn tiếp tục với những sức sáng tạo thật to lớn, bằng @@@ồn cảm hứng từ Sabath, và họ đã trở thành một trong những nhóm làm rạng danh lịch sử doom metal. Điều đó có nghĩa là các thành viên cần phải bắt tay vào với nhau cùng hoạt động lại. Đáng tiếc, , giống như rất nhiều hiện tượng khác của doom, những cố gắng của họ gần như bị phớt lờ bởi những thần dân trung thành với heavy metal. Nhứng đóng góp của tay guitar Victor Griffin ("Too Late," "Vampyre Love," "Wolf's Blood") thật xứng đáng với những truyền thống của Pentagram. Bên cạnh đó còn phải kể tới tay trống Joey Hasseelvander (tay này cũng chơi cho cả band NWOBHM Raven) với sự trình diễn tuyệt vời của anh trong "The World Will Love Again" và đầy khệnh khạng trong "Bride of Evil". Album đóng lại với bản acoustic beautiful của Griffin "A Timeless Heart" (một câu trả lời cho bài “Puff” của thần tượng của anh: Tomy Ioomi).

Trouble: Psalm 9


Ban nhạc Trouble đến từ Chicago có một ước muốn nhỏ là gia nhập vào hàng ngũ những band heavy metal của thập niên 80. Khác với những lớp đàn anh những năm 70, (ngoại hình, âm thanh…), ban nhạc thay vì update lên nền của những band kia những âm thanh mới, thì lại bắt đầu với một sự riêng biệt: Psalm 9. Track đầu tiên “The Tempter” mở đầu với những bước đi chậm chạp, đoạn riff sắt đá, trước khi nổ ra thành những bước phi nước đại cao độ. Lyric ngay lập tức gợi lên một cuộc chiến chống lại những cám dỗ ma quái. Thật ra, những vấn đề về Heaven và Hell đều tràn ngập trong khắp album, đi từ những bản rành mạch, hiển nhiên ("Revelation (Life or Death)," "Fall of Lucifer") đến những bài thận trọng và dè dặt hơn ("Assassin," "Bastards Will Pay"). Mặc dù đã phô bày những sức mạnh của mình trong những giai điệu tao nhã và những đoạn riff như sấm nổ, các track luôn không tách rời lẫn nhau. Album kết thúc với 3 track cuối cùng, bao gồm một bản instrumetal, một bản kinh thánh và một faithful cover của Cream "Tales of Brave Ulysses."

My Dying Bride: Turn Loose the Swans


My Dying Bride được thành lập tháng 6 /1990 sau khi tay guitar lead Andrew Craighan rời nhóm Aboisis cùng với Aaron Stainthorpe(vocalist), Calvin Robertshaw(guitarist) và Rick Miah(Drummer). Sau đó là sự ra nhập của Adrian Jackson(bass). Sáu tháng sau, band thu âm và tùg ra bản demo đầu tiên mang tên Towards the Sinister( tựa đề của nó được lấy trong bài “Symphonaire Infernus Et Spera Empyrium".
Đầu những năm 1990, My Dying Bride được biết đến như 1 trong 3 band nhạc Anh chơi Doom/death metal cùng với:Paradise Lost và Anathema. Đặc trưng trong âm nhạc của họ là lãng mạn, ca từ giàu cảm xúc và chịu ảnh hưởng của phong cách atmospheric. Bản demo đầu tiên này được chơi theo donmgf death metal, mạc dù tiết tấu của nó có nhẹ nhàng hơn so với death truyền thống. Tuy nhiên, ta còn thấy trong album đầu tay của họ Ás the Flowers Withers có chơi kết hợp cả violin và keyboard. Album “Turn Loose the Swans “ cũng sử dụng lối chơi đó với giọng clean và death grunt và dặc biệt sử dụng lead violin trong một vài track. Album thứ 3 The Angel and the Dark River ko còn sử dụng giọng death grunt và them vào một chút âm hưởng của gothic trong các ca khúc của họ, và Like Gods of the Sun tiếp tục kế thừa hướng đi này.

Black Sabbath:Paranoid


Hoàn cảnh ra đời khá củ chuối : sau khi thu âm nhanh chóng album thứ hai,Black Sabbath mới phát hiện họ cần một track khoảng 3 phút nữa để điền nốt cho đủ đĩa.Thế là tay guitar Tony Iommi đưa ra đoạn riff,tay bass Geezer Butler viết phần lyrics...Nhưng sau đó chính Paranoid-ca khúc ra đời vào phút chót lại trở thành tên và là cái đinh của album :"Paranoid"-album năm 1970 của Black Sabbath sau album đầu tiên cùng tên với nhóm-đứng No.4 U.K Chart.Ca khúc kể về một kẻ mắc chứng bệnh "Paranoia"-bệnh hoang tưởng,và phải công nhận phần lyrics do Butler viết nghe rất ...bệnh(!)Đoạn riff guitar của Paranoid là một đoạn truely classic-kinh điển,có người cho rằng đoạn riff này giống của Led Zepplin trong một bài nào đó (em ko bít bài này,ai bít xin chỉ dzùm để em tìm nghe!),chính Black Sabbath cũng thừa nhận chất nhạc Led Zepplin đã ảnh hưởng đến toàn band.Paranoid được Megadeth cover lại năm '94 trong album tưởng nhớ Black Sabbath "Nativity in Black".Bản chơi lại này tôi đặc biệt khoái,speed và đoạn solo được sửa sang lại nghe bay ko chịu được.Có lúc nào tình yêu đối với bạn là vô nghĩa?Cuộc sống là những chuỗi ngày chán chường còn tương lai thi` mờ mịt?Những phút giây chán đời,tôi cần "điên rồ" một tí để lấy lại thăng bằng và nhìn cuộc đời bằng con mắt của một kẻ may mắn vì vẫn còn tồn tại.Tôi nghe Paranoid.
(Tổng hợp từ: abaddon _Metal's Disciple. Moderator box RFC ttvnonline; Dark Rainbow;….)

_________________
Nhà
khoa học không nghiên cứu tự nhiên vì vụ lợi; Anh ta nghiên cứu nó vì
anh ta thấy thích thú và vì nó đẹp. Nếu tự nhiên không đẹp thì nó không
đáng để biết, và cuộc sống không đáng để sống
Poincaré
avatar
Unknown genius
Sáng lâp chemk54a.tk
Sáng lâp chemk54a.tk

Tổng số bài gửi : 473
Join date : 02/10/2010
Age : 26
Đến từ : Thanh Hóa

Xem lý lịch thành viên http://chemway.tk/

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết